Skip to main content

Đọc nhiều nhất

[Hướng dẫn] Khắc phục tình trạng ngăn mát tủ lạnh bị đóng đá

Ngăn mát tủ lạnh bị đóng đá sẽ ảnh hưởng tới khả năng bảo quản và chất lượng thực phẩm. Điều này sẽ gây ra những phiền toái cho người dùng như thực phẩm bị cháy, nhanh hỏng hơn. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và cách khắc phục như thế nào? Mời các bạn theo dõi bài viết sau đây của Điện máy Bảo Minh. 

Nguyên nhân ngăn mát tủ lạnh bị đóng đá 

Tình trạng ngăn mát tủ lạnh bị đóng đá không phải là trường hợp hiếm gặp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé:

Do cài đặt nhiệt độ quá thấp

Ngăn mát tủ lạnh bị đóng đá do cài nhiệt độ quá thấp
Ngăn mát tủ lạnh bị đóng đá do cài nhiệt độ quá thấp

Nhiệt độ tủ lạnh có thể tùy chỉnh theo nhu cầu sử dụng của người dùng. Tuy nhiên, nhiều người lầm tưởng rằng nhiệt độ càng thấp càng tốt. Thực tế, cài đặt nhiệt độ quá thấp khiến tủ lạnh bị đóng đá. 

Lúc này, thực phẩm dù lưu trữ ở ngăn mát cũng bị đóng vảy tuyết bên ngoài. Thậm chí còn có khả năng đông cứng bên trong, không sử dụng được nữa. 

Vì thế, nhiệt độ tủ lạnh phải phù hợp với nhiệt độ môi trường bên ngoài. Đồng thời, nếu tủ có quá ít thực phẩm thì bạn không nên chỉnh độ lạnh quá thấp.

Do để quá nhiều thức ăn trong tủ lạnh

Do để quá nhiều thức ăn trong tủ lạnh
Do để quá nhiều thức ăn trong tủ lạnh

Ngoài nhiệt độ thấp, để thức ăn quá nhiều trong tủ lạnh cũng khiến ngăn mát bị đóng đá. Mỗi loại tủ lạnh có một dung tích lưu trữ nhất định. Dung tích này có đủ không gian để luân chuyển không khí lạnh, giúp bảo quản thực phẩm hiệu quả.

Vì thế, đựng quá nhiều thực phẩm sẽ che bít lỗ thông gió trong ngăn tủ, nhất là khu vực gần dàn lạnh. Từ đó mà ngăn mát của tủ bị đóng đá, nhưng thực phẩm vẫn không được bảo quản tốt. 

Cảm biến nhiệt độ bị hỏng

Cảm biến nhiệt độ là bộ phận quan trọng, giúp tủ lạnh điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Khi nhiệt độ đạt mức yêu cầu, thermostat (cảm biến nhiệt độ) sẽ báo hiệu cho dừng block máy để tủ không lạnh thêm. 

Tuy nhiên, khi bộ phận cảm biến nhiệt độ bị hỏng, thermostat không thể báo hiệu dừng block máy. Từ đó mà nhiệt độ trong tủ quá lạnh dẫn đến đóng đá ngăn mát. 

Một số nguyên nhân khác 

Ngoài những nguyên nhân kể trên, một số tình trạng hiếm gặp sau cũng là lý do khiến ngăn mát bị đóng đá:

  • Rơ-le nhiệt của tủ bị hỏng
  • Cầu chì bị hỏng
  • Cuộn dây của motor bị cháy
  • Điện trở gia nhiệt của tủ bị đứt
  • Kẹp bánh răng khô dầu, bẩn, bị bào mòn trong quá trình sử dụng
  • Sò lạnh (hay còn gọi là âm tủ lạnh) không được thông mạch

Cách khắc phục tình trạng ngăn mát tủ lạnh bị đóng đá

Trừ những trường hợp kỹ thuật cần chuyên môn sửa chữa, bạn hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng ngăn máy đóng đá tại nhà. Sau đây là một số cách bạn có thể tham khảo qua.

Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp

Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp
Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp

Nếu tủ bị đóng đá do nhiệt độ quá lạnh, bạn có thể điều chỉnh lại cho phù hợp hơn. Bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

  • Kiểm tra và điều chỉnh nhiệt độ: Đầu tiên, bạn cần mở tủ lạnh và kiểm tra nhiệt độ hiện tại. Nếu nhiệt độ đang ở mức MAX hoặc quá thấp, bạn cần điều chỉnh về mức trung bình. Nhiệt độ trung bình thường rơi vào khoảng 2,8 đến 4,5 độ C. Điều chỉnh nhiệt độ giúp giảm lượng khí lạnh trong ngăn tủ, hạn chế tình trạng đóng đá. 
  • Vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ: Thường xuyên bảo dưỡng và vệ sinh tủ lạnh để hạn chế đóng tuyết trên dàn lạnh. Điều này giúp tăng khả năng làm lạnh của thiết bị, hạn chế đóng đá trong ngăn mát.
  • Sử dụng hộp chứa thực phẩm: Cuối cùng, bạn nên sử dụng hộp chứa để bảo quản thực phẩm. Như vậy thực phẩm sẽ không bị đóng tuyết ngay cả khi ngăn mát quá lạnh. Ngoài ra, hơi nước trong thực phẩm cũng không ngưng tụ trong tủ lạnh, gây ra tình trạng đóng đá ngăn mát. 

Sắp xếp thực phẩm hợp lý

Sắp xếp thực phẩm trong tủ một cách hợp lý
Sắp xếp thực phẩm trong tủ một cách hợp lý

Thực phẩm quá tải gây ảnh hưởng đến mức độ lưu thông không khí lạnh trong tủ. Do đó, bạn cần sắp xếp thực phẩm hợp lý.

  • Dọn bớt thực phẩm: Kiểm tra và loại bỏ thực phẩm không còn sử dụng được nữa ra khỏi tủ lạnh.
  • Giảm khối lượng thực phẩm: Không nên lưu trữ quá nhiều thực phẩm trong tủ. Vì thực phẩm có thể che khuất các lỗ thông gió, khiến khí lạnh không di chuyển đều đến thực phẩm.
  • Đặt thực phẩm hợp lý: Khi xếp thực phẩm vào tủ, hạn chế để thực phẩm che lỗ thông gió. Ngoài ra, bạn nên đặt thực phẩm sao cho luồng khí lạnh không bị cản trở.

Sửa chữa kỹ thuật

Liên hệ với bộ phận kỹ thuật để khắc phục
Liên hệ với bộ phận kỹ thuật để khắc phục

Với các tình huống như hỏng rơ-le, hỏng cảm biến nhiệt độ, hỏng cầu chì,… bạn nên liên hệ với nhân viên kỹ thuật để được hỗ trợ. 

Đây là những tình huống không nên tự sửa chữa để đảm bảo an toàn cho bản thân. Ngoài ra, không nên tự sửa chữa khi không có chuyên môn để đảm bảo hiệu quả làm việc của thiết bị.

Trên đây, Điện máy Bảo Minh vừa chia sẻ với các bạn về những nguyên nhân khiến ngăn mát tủ lạnh bị đóng đá cũng như cách khắc phục chúng. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã đem đến cho các bạn những thông tin hữu ích để từ đó có hướng xử lý khi gặp phải tình trạng này. 

Mời bạn tham khảo một số mẫu tủ lạnh Electrolux 550 lít thiết kế sang trọng, hàng chính hãng đang được bán với giá tốt tại Điện máy Bảo Minh: 

ĐIỆN MÁY BẢO MINH

Tổng kho đại lý, nhà phân phối ĐIỆN TỬ, ĐIỆN LẠNH, ĐIỆN GIA DỤNG chính hãng, giá rẻ # 1 Hà Nội.

Bạn nên xem