Skip to main content

Đọc nhiều nhất

Nguyên nhân tủ lạnh toshiba inverter báo lỗi nháy đèn và cách khắc phục

Tủ lạnh toshiba inverter báo lỗi nháy đèn là tình huống nghiêm trọng, cần xử lý ngay. Lỗi này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng làm lạnh và giữ lạnh thực phẩm. Do đó sự cố ảnh hưởng lớn đến chất lượng thực phẩm. Bài viết sau xin chia sẻ nguyên nhân và cách khắc phục, mời bạn tham khảo qua nhé. 

Nguyên nhân tủ lạnh toshiba inverter báo lỗi nháy đèn

Có nhiều nguyên nhân khiến tủ lạnh Toshiba nháy đèn liên tục. Nếu tủ lạnh nhà bạn gặp phải tình huống này, thì rất có thể là do những lý do dưới đây.

Cửa tủ lạnh chưa đóng đúng cách

Cửa tủ lạnh chưa đóng đúng cách
Cửa tủ lạnh chưa đóng đúng cách

Khi cửa tủ lạnh không được đóng kín, nhiệt độ trong tủ sẽ bị thất thoát nhanh chóng. Vì vậy, hệ thống tủ lạnh lúc này sẽ nháy đèn để cảnh báo cho bạn biết quá trình làm lạnh bất thường của thiết bị. Lúc này, người dùng chỉ cần kiểm tra và đóng kín cửa tủ lạnh lại là được.  

Đặt thực phẩm quá nhiều trong tủ lạnh

Đặt thực phẩm quá nhiều trong tủ lạnh
Đặt thực phẩm quá nhiều trong tủ lạnh

Khi đặt quá nhiều thực phẩm trong tủ, hơi lạnh từ cửa gió sẽ bị che bít, khiến không khí lạnh không được lan tỏa đều. Do nhiệt độ bên trong tủ tăng cao, hơi lạnh không đến được khắp các ngăn chứa nên bảng điều khiển sẽ nháy đèn, thông báo cho người dùng. Tình trạng này khiến thực phẩm dễ hỏng hơn do không được bảo quản đúng cách.

Cánh quạt tủ lạnh có vật cản

Cánh quạt tủ lạnh có vật cản
Cánh quạt tủ lạnh có vật cản

Cánh quạt tủ lạnh có vật cản sẽ không thể đẩy không khí lạnh ra ngoài. Lúc này nhiệt độ trong tủ tăng lên, hệ thống cảm biến phát hiện bất thường trong quá trình làm lạnh. Và đèn của bảng điều khiển sẽ nháy lên để cảnh báo người dùng, tương tự như khi đặt quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh.

Tủ lạnh không được bảo dưỡng định kỳ

Tủ lạnh sử dụng thời gian dài không được bảo dưỡng sẽ tích tụ bụi bẩn. Cảm biến nhiệt độ trong tủ hoặc các bộ phận khác hoạt động không ổn định. Đây là nguyên nhân chính khiến khả năng làm mát của tủ kém hiệu quả, khiến bảng điều khiển báo đèn nhấp nháy để cảnh bảo người dùng.

Cài đặt sai nhiệt độ tủ lạnh

Cài đặt sai nhiệt độ tủ lạnh
Cài đặt sai nhiệt độ tủ lạnh

Nhiệt độ trong tủ phải được cài đặt theo môi trường bên ngoài và số lượng thực phẩm. Cài sai nhiệt độ gây tiêu hao điện năng không cần thiết, giảm tuổi thọ của thiết bị, đồng thời ảnh hưởng đến hiệu quả làm lạnh.

Về lâu về dài, khả năng làm lạnh của thiết bị không ổn định khiến đèn báo hiệu nhấp nháy, người dùng cần khắc phục kịp thời. 

Bảo quản thực phẩm nóng trong tủ lạnh

Khi đặt thực phẩm còn nóng vào tủ lạnh, nhiệt độ trong tủ giảm nhanh, gây mất cân bằng nhiệt độ. Lúc này, bảng điều khiển sẽ nháy đèn để thông báo. Vì thế, bạn nên chờ thực phẩm nguội hẳn trước khi đặt vào tủ lạnh nhé. 

Tủ lạnh làm việc quá tải

Đặt quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh, để thiết bị vận hành với nhiệt độ thấp trong thời gian dài là những nguyên nhân khiến tủ lạnh làm việc quá tải. Khi tủ làm việc quá tải, đèn báo hiệu sẽ chớp để thông báo cho người dùng kiểm tra. 

Thời tiết quá nóng

Nhiệt độ bên ngoài quá nóng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm lạnh của thiết bị. Lúc này đèn bảng điều khiển sẽ chớp nháy. Bạn cần kiểm tra vị trí đặt tủ lạnh xem có đáp ứng được khoảng cách tỏa nhiệt hay không. Ngoài ra, ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào cũng là nguyên nhân của lỗi nháy đèn.

Ngăn mát tủ lạnh không hoạt động

Ngăn mát tủ lạnh không hoạt động
Ngăn mát tủ lạnh không hoạt động

Khi nhiệt độ bên trong ngăn mát không đủ giữ lạnh thực phẩm, đèn sẽ nháy để thông báo. Do đó, ngăn mát tủ lạnh không hoạt động là lý do phát sinh ra lỗi này.

Cách khắc phục khi tủ lạnh toshiba inverter báo lỗi nháy đèn

Để xử lý lỗi báo nháy đèn rất đơn giản, người dùng có thể áp dụng các cách sau đây.

Đóng kín cửa tủ lạnh

Đóng kín cửa tủ lạnh
Đóng kín cửa tủ lạnh

Trước hết, bạn cần kiểm tra xem các đệm mút cao su trên cửa tủ lạnh có bị lỏng hay không. Vì dù đã đóng cửa, rất có thể vẫn còn khe hở do các gioăng cao su chưa kín. Chính vì lý do này mà không khí lạnh bị thất thoát ra bên ngoài. Nếu tình trạng vẫn chưa được khắc phục, bạn có thể thử ngắt điện tủ lạnh và cắm lại sau 6 giờ. 

Chỉ bảo quản một lượng thực phẩm vừa đủ

Trường hợp tủ lạnh đang chứa quá nhiều thực phẩm, bạn nên rút điện ổ cắm trong 30 phút. Tranh thủ thời gian này, bạn nên lấy thực phẩm ra, vệ sinh tủ và sắp xếp lại thực phẩm. Đồng thời, bạn nên bỏ bớt những loại thực phẩm không cần thiết. Như vậy không khí trong tủ sẽ lưu thông đều, hạn chế tình trạng chênh lệch nhiệt độ giữa các ngăn chứa. 

Kiểm tra cánh quạt tủ lạnh

Đầu tiên, bạn cần di chuyển thực phẩm chặn trước cánh quạt ra vị trí khác. Sau đó, bạn cần kiểm tra tình trạng hoạt động của quạt có ổn định không. Bạn có thể theo dõi thêm thời gian nữa để xem tình trạng đã được khắc phục hay chưa bạn nhé.

Bảo dưỡng, vệ sinh tủ lạnh định kỳ

Bảo dưỡng, vệ sinh tủ lạnh định kỳ
Bảo dưỡng, vệ sinh tủ lạnh định kỳ

Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên giúp hạn chế vi khuẩn, nấm mốc bên trong không khí. Nhờ đó mà thực phẩm được bảo quản đúng cách hơn. Đặc biệt, thường xuyên bảo dưỡng tủ mỗi 2-3 năm một lần, nhằm theo dõi tình trạng hoạt động của tủ, hạn chế rò rỉ khí gas (môi chất làm lạnh).

Cài đặt nhiệt độ theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Người dùng nên cài đặt nhiệt độ cho tủ theo hướng dẫn của hãng. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp giúp bạn tiết kiệm điện, hơn nữa, thực phẩm cũng được bảo quản đúng cách hơn. Thói quen này sẽ giúp bạn tối ưu hiệu quả làm việc của thiết bị, đồng thời hạn chế tình trạng đèn báo chớp nháy.

Chờ thức ăn nguội trước khi cho vào tủ lạnh

Nếu tủ lạnh chênh lệch nhiệt độ dẫn đến đèn chớp nháy thì bạn nên chờ thực phẩm nguội hẳn. Như vậy mới tránh được tình trạng lỗi đèn này.

Cho tủ lạnh nghỉ ngơi trong thời gian ngắn

Khi vệ sinh tủ lạnh, bạn có thể rút nguồn điện. Như vậy, hệ thống máy nén vừa được nghỉ ngơi, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dùng. Để động cơ nghỉ là cách hạn chế tình trạng làm việc quá tải, ảnh hưởng hiệu suất làm lạnh khiến đèn chớp nháy.

Chú ý vị trí đặt tủ lạnh

Cuối cùng, bạn nên lưu ý vị trí đặt tủ lạnh. Tủ lạnh nên được đặt ở nơi thoáng mát, cách tường ít nhất 10 cm để hệ thống có thể tản nhiệt tốt. Bạn không nên đặt tủ ở nơi có ánh sáng trực tiếp chiếu vào, khiến nhiệt độ trong tủ và môi trường chênh lệch lớn. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho người dùng, bạn không nên đặt tủ ở gần bếp gas hoặc những thiết bị tỏa nhiệt khác.

Những điều cần lưu ý khi tủ lạnh bị lỗi

Những điều cần lưu ý khi tủ lạnh bị lỗi
Những điều cần lưu ý khi tủ lạnh bị lỗi

Khi tủ lạnh gặp lỗi, bạn nên chủ động liên hệ với trung tâm bảo hành để được hỗ trợ. Với những tình huống đơn giản như cửa tủ chưa được đóng kín, thực phẩm trong tủ quá nhiều, bạn có thể khắc phục.

Tuy nhiên, người dùng không nên tự ý thay thế, sửa chữa linh kiện nhằm đảo bảo hiệu suất cũng như độ bền cho thiết bị. Ngoài ra, nếu tủ lạnh báo đèn hoặc có tiếng động bất thường, bạn nên chủ động ngắt điện cho đến khi chuyên viên kỹ thuật đến kiểm tra.

Trên đây là những lý do tủ lạnh toshiba inverter báo lỗi nháy đèn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về tình trạng này, đồng thời áp dụng thành công để khắc phục tình huống trong tương lai. 

Nếu bạn đang quan tâm và tìm kiếm mẫu tủ lạnh phù hợp với gia đình nhỏ 1-3 người thì nên sử dụng mẫu tủ lạnh Toshiba 200 lít có sẵn tại bảo minh:

ĐIỆN MÁY BẢO MINH

Tổng kho đại lý, nhà phân phối ĐIỆN TỬ, ĐIỆN LẠNH, ĐIỆN GIA DỤNG chính hãng, giá rẻ # 1 Hà Nội.

Bạn nên xem