Skip to main content

Đọc nhiều nhất

Cách bảo quản hạt macca được lâu mà không bị hôi dầu

Hạt mắc ca được ví như “Nữ hoàng” trong các loại hạt nhờ giá trị dinh dưỡng cực cao và vị ngon béo ngậy. Điều mà tín đồ mê macca lo lắng là cách bảo quản hạt macca sao cho chúng không chỉ giữ được chất lượng mà còn không bị hôi dầu khi lưu trữ lâu dài. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra bí quyết tích trữ loại hạt này được lâu ăn quanh năm vẫn ngon.

1. Hạt macca tươi để được trong bao lâu?

Hạt macca là một trong những siêu thực phẩm nổi tiếng, không chỉ ăn ngon mà con mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, để giữ cho hạt macca giữ nguyên chất lượng và dinh dưỡng trong thời gian dài thì bạn cần biết cách bảo quản hạt macca đúng cách và đúng quy trình.

Hạt macca
Hạt macca

Sau khi thu hoạch, hạt macca tươi không nên để thời gian quá lâu mà cần phải được xử lý nhanh chóng. 5 ngày là thời gian tối đa mà hạt không bị suy giảm chất lượng. Hàm lượng nước cao trong hạt có thể khiến tinh dầu tự nhiên phát triển, dẫn đến tình trạng hạt macca bị hôi dầu.

Còn đối với những hộ kinh doanh hạt macca muốn tích trữ lâu dài mà vẫn giữ giá trị dinh dưỡng vốn có của hạt thì nên áp dụng cách bảo quản hạt macca chuyên nghiệp và hiệu quả. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách bảo quản hạt macca được lâu và vẫn giữ được dinh dưỡng của hạt

2. Cách bảo quản hạt macca không bị hôi dầu

Sấy khô được xem là cách bảo quản hạt macca dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao mà những người nông dân thường áp dụng. Có 2 cách sấy phổ biến nhất:

Sấy khô tự nhiên

Hạt Macca có hàm lượng dầu rất cao, nên bạn tuyệt đối không nên phơi trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời. Việc phơi nắng không chỉ có thể làm nứt hạt mà còn ảnh hưởng đến chất lượng nhân. Để bảo quản hiệu quả, nếu sản lượng quả ít, bạn có thể thực hiện như sau: rải hạt lên nền nhà xi măng có mái che nắng thông thoáng hoặc rải hạt trên những giá đỡ nhiều tầng, tầng dưới cách mặt đất 20 cm. 

Đặt hạt Macca thành từng lớp dày 2-3 lớp, và thường xuyên đảo hạt mỗi tuần. Sau khoảng 2-3 tuần, hạt sẽ khô, hàm lượng nước trong hạt giảm xuống khoảng 10%, đạt tiêu chuẩn bảo quản thông thường, có thể bảo quản hạt được trong vòng 6 tháng. Điều này giúp đảm bảo rằng hạt Macca sẽ giữ được chất lượng và dinh dưỡng trong thời gian dài mà không gặp vấn đề về độ ẩm.

Hạt macca sấy khô tự nhiên
Hạt macca sấy khô tự nhiên

Sấy khô bằng máy sấy

Cách bảo quản hạt Macca bằng máy sấy nhân tạo, quy trình có thể được thực hiện như sau:

Sử dụng quạt điện sấy nhẹ trong 5-7 ngày

  • Bắt đầu bằng việc sử dụng quạt điện sấy nhẹ trong khoảng 5-7 ngày.
  • Trong thời gian này, độ ẩm của hạt giảm từ 30% xuống còn 10%, mức độ đạt tiêu chuẩn để có thể xuất bán cho các nhà máy chế biến hoặc bảo quản hạt trong khoảng 6 tháng.
Hạt Macca sấy công nghiệp
Hạt Macca sấy công nghiệp

Quá trình sấy có thể được thực hiện theo các bước sau:

  • 32 độ C (sấy trong 5-7 ngày)
  • Tăng nhiệt độ dần lên 38 độ C (sấy trong 1-2 ngày)
  • 44 độ C (sấy trong 1-2 ngày)
  • 50 độ C (sấy đến khi đạt độ khô cần thiết)
  • Thời gian sấy phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ ẩm ban đầu của hạt và yêu cầu về hàm lượng nước cuối cùng của hạt (khoảng 1,5%).

Sau khi hoàn tất quá trình sấy, hạt Macca có thể được bảo quản trong bao bì, nơi khô ráo và cách mặt đất khoảng 20 cm. Hạt đã sấy với độ ẩm 1,5% có thể bảo quản trong nhiều năm, và tiêu chuẩn hạt xuất khẩu bao gồm đường kính từ 1,8 cm trở lên, mỗi nhân đạt trọng lượng 2-3g.

Cách bảo quản hạt macca đóng hộp khi đã mở hộp

Sau khi đã mở hộp hạt Macca, cách bảo quản hạt macca đảm bảo độ tươi ngon và an toàn, bạn có thể thực hiện những cách sau:

  • Đặt hộp chứa hạt Macca tại nơi thoáng mát và khô ráo để tránh tác động của độ ẩm.
  • Tránh đặt gần nguồn nhiệt hoặc ánh sáng trực tiếp, vì ánh sáng và nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến chất lượng và độ giòn của hạt.

Nếu bạn muốn bảo quản lâu hơn, có thể đặt hộp hạt Macca trong tủ lạnh. Đặt hộp trong túi chống ẩm hoặc hộp đựng thực phẩm đóng kín để ngăn hạt Macca hấp thụ mùi từ các thực phẩm khác trong tủ lạnh.

Có thể đóng kín hộp macca và bỏ vào tủ lạnh để bảo quản
Có thể đóng kín hộp macca và bỏ vào tủ lạnh để bảo quản

Hạn chế thời gian sử dụng sau khi đã mở hộp, tốt nhất là trong vòng 3-5 ngày để đảm bảo hạt Macca giữ được hương vị tốt nhất. Nếu bạn không sử dụng hết trong thời gian này, nên đặt hộp vào tủ lạnh để bảo quản, và hạn chế thời gian bảo quản trong tủ lạnh vào khoảng 2 tháng.

Cùng tham khảo 300+ Model tủ lạnh cao cấp, mới nhất tại Điện Máy Bảo Minh

(Xem thêm mẫu)

Thông qua bài viết này, hy vọng rằng bạn đã có cho mình cách bảo quản hạt macca tươi cùng những thông tin quan trọng liên quan. Chúc bạn thực hiện thành công!

ĐIỆN MÁY BẢO MINH

Tổng kho đại lý, nhà phân phối ĐIỆN TỬ, ĐIỆN LẠNH, ĐIỆN GIA DỤNG chính hãng, giá rẻ # 1 Hà Nội.

Bạn nên xem