Skip to main content

Đọc nhiều nhất

[Giải đáp] Có nên bảo quản rượu vang trong tủ lạnh không?

Rượu vang, một trong những thức uống ngày càng được ưa chuộng trong thời đại hiện nay, góp phần làm phong phú hương vị của món ăn. Việc mở một chai rượu vang và thưởng thức nó trên bàn tiệc là điều không thể thiếu. Nhưng khi tiệc kết thúc và chai vang còn đọng lại, thì chúng ta phải là gì để giữ rượu được lâu nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách bảo quản rượu vang trong tủ lạnh một cách cụ thể nhất. 

Có nên bảo quản rượu vang trong tủ lạnh không?

Câu hỏi về việc có nên bảo quản rượu vang trong tủ lạnh thường khiến nhiều người đam mê rượu đau đầu. Để giải đáp thắc mắc này, dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết để mọi người cùng tham khảo. .

Đối với những người yêu thích rượu vang và đánh giá cao giá trị của mỗi chai rượu, việc lựa chọn bảo quản chúng trong tủ lạnh không phải là lựa chọn tối ưu nhất. Tủ lạnh thường có chế độ làm lạnh nhanh để đáp ứng nhu cầu đa dạng về bảo quản thực phẩm, và khi đạt đến nhiệt độ cần thiết, nó tự động tắt. Tình trạng nhiệt độ và độ ẩm không ổn định này có thể ảnh hưởng đến chất lượng của rượu.

Không nên bảo quản rượu vang trong tủ lạnh, vì có thể làm mất vị ngon cửa rượu
Không nên bảo quản rượu vang trong tủ lạnh, vì có thể làm mất vị ngon cửa rượu

Việc bảo quản rượu vang trong tủ lạnh trong thời gian dài có thể gây thay đổi đáng kể về hương thơm, mùi vị và màu sắc của rượu. Vì vậy, lựa chọn tối ưu nhất là sử dụng tủ ướp rượu. Tủ này giữ cho nhiệt độ và độ ẩm ổn định ở mức lý tưởng, tạo điều kiện thuận lợi để rượu phát triển và lên men hoàn hảo theo thời gian, đồng thời giảm thiểu những tác động tiêu cực từ những rung động có thể gây hại cho chất lượng của rượu.

Tuy vậy trong trường hợp bất khả kháng, chúng ta vẫn có thể bảo quản rượu vang trong tủ lạnh được. Nhưng liệu bạn có biết cách làm và thực hiện trình tự các bước như thế nào chưa?

Cách bảo quản rượu vang trong tủ lạnh nhanh và đơn giản

Bảo quản rượu vang trong tủ lạnh là một phương pháp phổ biến đối với những gia đình thường xuyên tổ chức tiệc tại nhà hoặc đơn giản là muốn giữ vài chai rượu ngon. Tuy nhiên, không phải tất cả các gia đình đều có điều kiện chuẩn bị một tủ rượu phù hợp để bảo quản. 

Tuy nhiên, việc đặt bất kỳ chai rượu nào đang sử dụng vào bất kỳ nơi nào như nhà bếp, tủ thực phẩm, bàn ăn hoặc kệ sách có thể là một quyết định không sáng suốt. Những không gian này thường có nhiệt độ cao, có thể ảnh hưởng đến chất lượng của rượu.

Giải pháp tốt nhất và thuận tiện nhất là đặt chai rượu vào ngăn mát của tủ lạnh để bảo quản. Chú ý rằng, nên đặt chai ngang để nút bần luôn giữ ẩm và tránh tình trạng khô của nút bần, ngăn không khí bên ngoài xâm nhập và gây ô xi hóa rượu, cũng như tránh mùi thức ăn làm ảnh hưởng đến hương vị của rượu. 

Tuy nhiên, lưu ý rằng, việc bảo quản rượu vang trong tủ lạnh không phải là phương pháp hoàn hảo. Rượu vang nên được tiêu thụ trong khoảng 48 giờ để đảm bảo hương vị tốt nhất, giống như cách mà tủ lạnh giúp hạn chế quá trình oxy hóa diễn ra nhanh hơn đối với mọi thức ăn và đồ uống.

Một số lưu ý khi bảo quản rượu vang trong tủ lạnh 

Để đảm bảo rằng chất lượng của rượu vang được bảo quản mà không gặp phải những tác động tiêu cực từ môi trường tủ lạnh, có một số lưu ý quan trọng như dưới đây. 

Tránh để rượu vang ở ngăn đá và ngăn rau củ

Không nên để ở ngăn đá bởi vì nhiệt độ ở ngăn đá thường được duy trì ở mức độ thấp, có thể làm đông cứng cấu trúc phân tử trong rượu vang. Đặt rượu trong ngăn đá có thể dẫn đến mất mát hương thơm và mùi vị đặc trưng của rượu.

Tuyệt đối không nên đặt rượu tại ngăn rau củ bởi nhiệt độ ở ngăn trữ rau củ thấp hơn so với nhiệt độ phù hợp cho rượu vang (từ 3.3 – 5.3 độ C). Điều này có thể làm giảm chất lượng và tác động đến khả năng bảo quản của rượu, cũng như tác động tiêu cực đến sự tươi ngon của trái cây.

Những lưu ý trên giúp bạn hiểu rõ hơn về cách lựa chọn vị trí bảo quản rượu vang trong tủ lạnh để đảm bảo rằng mọi chai rượu vang được giữ nguyên vị tốt nhất.

Tránh để rượu vang trong ngăn đá, ngăn rau củ
Tránh để rượu vang trong ngăn đá, ngăn rau củ

Nên đặt rượu vang trong tủ lạnh sao cho đúng?

Khi đặt rượu vang trong tủ lạnh, nên lưu ý một số điểm sau để bảo vệ chất lượng của nó: 

  • Đặt nằm ngang: Vì rượu vang thường có thiết kế dạng nút chai, quan trọng để tránh tình trạng khô hóa nút. Do đó, lựa chọn đặt rượu vang nằm ngang trong tủ lạnh là một cách khôn khéo. Điều này giúp đảm bảo nút chai luôn giữ ẩm, ngăn chặn quá trình khô hóa và bảo toàn hương vị của rượu.
  • Phụ thuộc vào chất liệu làm nên vỏ chai: Loại chất liệu làm thành vỏ chai cũng quyết định cách đặt rượu. Chai thủy tinh nên được đặt cách xa nhau một khoảng nhất định để tránh tình trạng va chạm, trong khi chai nhôm cần được xử lý đặc biệt để hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng rượu. Sự phân biệt này giúp duy trì tính nguyên vẹn và hương vị của từng chai.
Rượu vang cần dể đúng cách để giữ được vị của rượu
Rượu vang cần dể đúng cách để giữ được vị của rượu

Kết luận

Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách bảo quản rượu vang trong tủ lạnh, đồng thời cũng chỉ ra một số điểm cần lưu ý. Mong rằng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn đọc và đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật những mẹo vặt cuộc sống.

ĐIỆN MÁY BẢO MINH

Tổng kho đại lý, nhà phân phối ĐIỆN TỬ, ĐIỆN LẠNH, ĐIỆN GIA DỤNG chính hãng, giá rẻ # 1 Hà Nội.

Bạn nên xem